วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ



               ซีเคร็ท เซอร์วิส (Secret Service) คือหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือหน่วยงานที่เป็นทีมบอดี้การ์ดของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญระดับโลกจำเป็นต้องมีทีมอารักขาอย่างเข้มแข็ง และระบบการความปลอดภัยสูงสุด  ทีมที่เราเห็นใส่แว่นดำเพื่อปกปิดสายตาเหล่านี้มีที่มาอย่างไร  และรถยนต์ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

 
 
มาดูรถของผู้น้ำกันก่อนว่าในรถมีอะไรบ้าง



ขบวนรถ SUV พร้อมทีม บอดี้การ์ด อาวุธครบมือ
 
 
        บอดี้การ์ดเป็นอาชีพที่มีมาเนิ่นนานแล้ว  อาจจะเป็นหนึ่งในอาชีพที่เก่าแก่พอๆ กับพัฒนาการของระบบสังคมโลกที่ผู้มีอำนาจ  หรือร่ำรวยมักจะวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย  และต้องมีองครักษ์พิทักษ์กายไว้ใกล้ๆ ในหลากหลายรูปแบบ  อาจจะเริ่มจากคนในบ้าน คนสนิทที่ไว้ใจ เรื่อยมาจนถึงทหาร  และเหล่าบอดี้การ์ดมืออาชีพที่มีการตั้งเป็นองค์กรโดยเฉพาะแต่หากจะเอ่ยถึงกลุ่มบอดี้การ์ดที่น่าเกรงขาม และเป็นที่ จับตามองไปทั่วโลกในขณะนี้น่าจะไม่มีใครเกิน “ซีเคร็ท เซอร์วิส” (Secret Service) หน่วยเจ้าหน้าที่ลับของสหรัฐอเมริกา  ที่มีหน้าที่ในการอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หนึ่งในหน่วยงานผู้ทรงอำนาจที่สุดของโลก  ซีเคร็ท เซอร์วิส (Secret Service) ทำหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ และครอบครัว ของผู้นำ
 
 
       ซีเคร็ท เซอร์วิสเป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ.1865  ในระยะแรกๆ มีหน้าที่สอบสวนกรณีเกี่ยวกับเงินปลอม หรืออาชญากรรมอื่นๆ แต่ต่อมาหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูก ลอบสังหารคาตำแหน่งไปแล้ว 3 คน คือ อับราฮัม ลินคอล์น, เจมส์ การ์ฟิลด์ และวิลเลี่ยม แมคคินเลย์  สภาคองเกรสก็ได้เรียกให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานนี้มารับภารกิจสำคัญในการดูแลความปลอดภัยให้ผู้นำประเทศ
 
 
 
 
 
ทีมบนตึกสูง
 
 
 
สังเกตุจำนวน บอดี้การ์ดที่คอยคุมกัน ประธานาธิบดี
 
        เมื่อซีเคร็ท เซอร์วิสกลายเป็นองค์กรที่มีความสำคัญขนาดนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะต้องได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น  ขนาดที่หลายคนบอกว่า  กว่าจะผ่านมาเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษของซีเคร็ท เซอร์วิสได้  จะต้องผ่านช่วงเวลาที่หนักหนาสาหัส เพื่อให้สามารถรักษาความ ปลอดภัยแก่ประธานาธิบดีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยต้องซ้อมให้พร้อมรับทุกสถานการณ์  รวมไปถึงการยอมเป็นโล่มนุษย์ สละชีวิตแทนท่านผู้นำก็ต้องทำให้ได้

         อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลากว่าศตวรรษที่ซีเคร็ท เซอร์วิสเข้าทำหน้าที่  เพิ่งจะมีเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวที่พลีชีพเพื่อเจ้านาย คือเลสลี่ คอฟเฟลท์ ( Leslie W. Coffelt) ซึ่งมีภารกิจดูแลประธานาธิบดี เฮนรี่ ทรูแมน

 เลสลี่ คอฟเฟลท์ (Leslie Coffelt) 

ใน ค.ศ.1950 เกิดเหตุชาย 2 คน พยายามบุก เข้าไปทำร้ายประธานาธิบดีทรูแมน  แต่เลสลี่มาเจอ เข้าเสียก่อน จนเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น กระสุนจากผู้ประสงค์ร้ายพุ่งทะลุร่า งบอดี้การ์ดหนุ่มถึง 3 นัด  แต่เจ้าตัวก็ยังกัดฟันยิงสวนกลับโดนคนร้ายเท่งทึงไป 1 ศพ ส่วนอีกรายบาดเจ็บและถูกจับเข้าซังเต   ทว่า โชคร้ายที่องครักษ์ใจเด็ดไม่รอด เลสลี่เป็นเจ้าหน้าที่ซีเคร็ท เซอร์วิสรายแรก  และรายเดียวที่ เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น