วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บอดี้การ์ด ยอมตายให้นายรอด



         โลกเราทุกวันนี้กำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากสภาพ อากาศ และความร้อนแรงของสถานการณ์ทางการเมืองในหลายภูมิภาคที่มีอาชญากรรม และการก่อการร้ายมากขึ้น ทำให้อาชีพหนึ่งกลายเป็นอาชีพที่กำลังรุ่ง คือ องครักษ์ หรือ บอดี้การ์ด   ใช้สำหรับ คุ้มกัน คุ้มครอง บุคคลสำคัญ  สถานที่สำคัญ  คนรวย (สำหรับภาคธุรกิจเอกชนทั่วไปก็นิยมใช้เหมือนกัน แต่เรียกว่า ยาม หรืออาจจะเรียกดูดีหน่อย คือ รปภ. เจ้าหน้าที่รักกษาความปลอดภัย นั้นเองครับ )

         อันที่จริง บอดี้การ์ดเป็นอาชีพที่มีมาเนิ่นนานแล้ว อาจจะเป็นหนึ่งในอาชีพที่เก่าแก่พอๆกับพัฒนาการของระบบสังคมโลก  ที่ผู้มีอำนาจ หรือร่ำรวยมักจะวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย 
และต้องมีองครักษ์พิทักษ์กายไว้ใกล้ๆ  ใน หลากหลายรูปแบบ อาจจะเริ่มจากคนในบ้าน คนสนิทที่ไว้ใจ เรื่อยมาจน ถึง ทหาร ตำรวจ  และ เหล่าบอดี้การ์ด มืออาชีพ ที่มีการตั้งเป็นองค์กรโดยเฉพาะ

 
        The Swiss Guard - สวิสการ์ด กองทหารของพระสันตะปาปา (กองทหารที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังประจำ­การอยู่)
 
        หากมองในรูปขององค์กรแล้ว หน่วยงานที่มีชื่อเสียง มายาวนานที่สุดหน่วยงานหนึ่ง เห็นจะเป็นกลุ่มที่เรียกว่า The Swiss Guard  สวิสการ์ด อันมีประวัติมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15 ซึ่ง กษัตริย์ฝรั่งเศสจัดตั้งกององครักษ์ขึ้นในพระราชวัง โดยใช้เหล่าทหารมืออาชีพจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความ มีระเบียบวินัยที่สุดในโลก แถมยังมีประสิทธิภาพล้นเหลือในการดูแลความปลอดภัยอย่างยอดเยี่ยม

 
        ล่วงมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 18  The Swiss Guard  สวิสการ์ดยังคงมีบทบาทอย่างสูงในการปกปักรักษาเชื้อพระวงศ์ในปารีส จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศสใน ค.ศ.1792  The Swiss Guard  สวิสการ์ด ราว 900 นาย ก็ช่วยกันป้องกันพระราชวังตุยเลอรีส์ จนตัวตาย เกือบทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญอย่างยิ่งยวด


        อนุสาวรีย์สิงโต แกะสลักริมหน้าผา มีภาษาละตินจารึกอยู่ว่า "Helvetiorum Fidel ac Virtuti" 
อันมีความหมายถึงความกล้าหาญ ซื่อสัตย์และเสียสละ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแด่ทหารสวิสที่เสียชีวิตจากการปกป้อง พระราชวังตุยเลอลีสในฝรั่งเศส 


 
 
        ถึงทุกวันนี้ The Swiss Guard  สวิสการ์ด ก็ยังคงเป็นกองกำลังที่ได้รับความ เชื่อถือ และทำหน้าที่อันทรงเกียรติอยู่ในประเทศที่เล็กที่สุด ประเทศหนึ่งของโลก แต่เป็นอาณาจักรศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญที่สุดของคริสต์ศาสนิกชน นั่นคือ นครวาติกัน ซึ่งสวิสการ์ดเข้าประจำการรับหน้าที่รักษาความปลอดภัยแก่องค์สันตะปาปา มาตั้งแต่ ค.ศ.1506 จนถึงปัจจุบันก็นับได้กว่า 500  ปีเข้าไปแล้ว ที่สวิสการ์ด ผู้แต่งกายด้วยชุดฟอร์มหลากหลายสีสันเป็นหนึ่งใน สัญลักษณ์ที่สำคัญของวาติกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น